Ăn bánh chưng ngày Tết không lo tăng cân với 3 mẹo

Admin

Khi ăn bánh chưng bạn rất nên làm kèm theo 3 việc nhỏ nhặt này để không lo tăng cân, tích mỡ trong Tết này.

Trong những ngày Tết, một trong những điều khiến chị em trăn trở nhiều nhất là làm sao để ăn mà không sợ béo. Trong mâm cỗ Tết với vô vàn món ăn bổ dưỡng thì bánh chưng vẫn luôn được coi là "kẻ thù" của cân nặng nhất.

Chỉ ăn một góc bánh chưng nhỏ cũng tương đương ăn một bát cơm đầy. Chúng có chứa đầy đủ đường, đạm, béo, vitamin, chất khoáng. Ngoài nguy cơ tăng cân, ăn bánh chưng thậm chí còn có thể làm tăng lượng đường trong máu từ đó gây bệnh tiểu đường, mỡ máu cao, huyết áp cao... Do đó, nhóm người béo phì, bị bệnh tiểu đường rất cần hạn chế tiêu thụ.

Ăn bánh chưng ngày Tết không lo tăng cân với 3 mẹo - Ảnh 1.

Với người khỏe mạnh khi ăn bánh chưng bạn rất nên làm kèm theo 3 việc nhỏ này để không lo tăng cân, tích mỡ trong Tết này.

3 mẹo vàng giúp chị em ăn bánh chưng không lo tăng cân

1. Ăn bánh chưng kèm với nhiều loại rau xanh

ThS. Trịnh Hồng Sơn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, khi ăn bánh chưng mọi người nên ăn kèm với rau xanh để cung cấp thêm chất xơ, vitamin, khoáng chất... Những dinh dưỡng này giúp tinh bột trong bánh chưng được tiêu hóa nhanh hơn. Như vậy mỡ thừa sẽ không bị tích tụ; đồng thời giúp cơ thể no lâu, giảm thiểu nhu cầu ăn uống.

Ngoài ra, mọi người nên ăn bánh chưng kèm với dưa góp, hành muối sẽ kích thích tiêu hóa, giúp không bị đầy bụng.

Ăn bánh chưng ngày Tết không lo tăng cân với 3 mẹo - Ảnh 2.

2. Đã ăn bánh chưng thì giảm bớt khẩu phần cơm

Cũng theo ThS. Trịnh Hồng Sơn, để không lo tăng cân chị em nên hạn chế số lượng bánh chưng ăn trong ngày. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1/8 hoặc 1/4 cái bánh chưng. Sau đó nên giảm bớt một bát cơm so với thông thường, cũng nên tránh ăn thêm thịt và các thức ăn nhiều tinh bột khác.

Ngoài ra, cần ghi nhớ nguyên tắc chỉ ăn bánh chưng vào bữa sáng, bữa trưa, không nên ăn vào bữa tối vì dễ bị tích lũy và chuyển hóa thành mỡ thừa, gây tăng cân và khó tiêu. Chị em cũng nên ăn bánh chưng luộc, hạn chế ăn bánh chưng rán vì bánh chưng rán sẽ tích tụ thêm rất nhiều chất béo không tốt cho cơ thể.

3. Vẫn vận động đều đặn trong những ngày Tết

Một quy tắc quan trọng để tránh tăng cân ngày Tết đó là vận động đều đặn. Mỗi ngày bạn chỉ cần tập luyện 15 đến 30 phút cũng giúp ích rất nhiều so với việc không tập luyện gì. Nếu bận rộn bạn có thể chống đẩy trong nhà hoặc đi bộ, tập đứng lên ngồi xuống, gập bụng là đã đạt được hiệu quả của việc vận động, chắc chắn sẽ góp ích không nhỏ trong việc giữ gìn cân nặng.

Vào ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam, bánh chưng là biểu tượng của văn hóa ẩm thực tâm linh, tượng trưng cho phú quý phát tài, mang lại nhiều may mắn cho năm mới. Do đó chúng ta nên điều chỉnh lại để ăn sao cho vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe, không gây tăng cân mà vẫn được tận hưởng cảm giác ngon miệng.

Người bệnh tim mạch, tiểu đường, người béo phì, người bị bệnh dạ dày, người bị mụn nhọt là đối tượng được khuyên nên tránh ăn bánh chưng.